Protocol TCP/IP

       โปรโตคอลคือชุดของกฎสำหรับรูปแบบข้อความและโพรซีเดอร์ ที่อนุญาตให้เครื่องและแอ็พพลิเคชันโปรแกรมแลกเปลี่ยนข้อมูล กฎเหล่านี้ต้องเป็นไปตามเครื่องแต่ละเครื่องที่เกี่ยวข้องในการสื่อสาร เพื่อให้โฮสต์การรับสามารถเข้าใจข้อความนั้นๆ ชุด TCP/IP ของโปรโตคอลสามารถเข้าใจได้ในรูปของ เลเยอร์ (หรือระดับ)



       
           TCP/IP กำหนดวิธีการย้ายข้อมูลจากผู้ส่งไปยังผู้รับอย่างระมัดระวัง อันดับแรก แอ็พพลิเคชันโปรแกรมส่งข้อความ หรือสตรีม ข้อมูลของ Internet Transport Layer Protocols หนึน่ง ซึ่งอาจเป็น User Datagram Protocol (UDP) หรือ Transmission Control Protocol (TCP) โปรโตคอลเหล่านี้จะได้รับข้อมูลจาก แอ็พพลิเคชัน จากนั้นแบ่งข้อมูลออกเป็นส่วนย่อยๆ เรียกว่า แพ็กเก็ต เพิ่มแอดเดรสปลายทาง และจากนั้นส่งแพ็กเก็ตไปยัง เลเยอร์โปรโตคอลถัดไป คือเลเยอร์ Internet Networkเลเยอร์ Internet Network layer รวมแพ็กเก็ตให้อยู่ในดาตาแกรม Internet Protocol (IP) วางในส่วนหัวและส่วนท้ายของ ดาตาแกรม ตัดสินใจว่าจะส่งดาตาแกรมไปที่ใด (ไปยังปลายทางโดยตรง หรือไปยังเกตเวย์) และส่งดาตาแกรมต่อไปยัง เลเยอร์ Network Interfaceเลเยอร์ Network Interface ยอมรับดาตาแกรม IP และส่ง เป็นแบบ เฟรม บนฮาร์ดแวร์เน็ตเวิร์กที่เจาะจง เช่นเน็ตเวิร์ก Ethernet หรือ Token-Ring

     
        รูปภาพนี้แสดงโฟลว์ของข้อมูลลงไปถึงเลเยอร์โปรโตคอล TCP/IP จากผู้ส่งไปยังโฮสต์เฟรมที่โฮสต์ได้รับจะส่งไปยังเลเยอร์โปรโตคอลในทางตรงกันข้าม แต่ละเลเยอร์จะถอดข้อมูลส่วนข้องที่เกี่ยวข้องออก จนกระทั่ง เหลือเฉพาะข้อมูลที่ส่งกลับไปยังเลเยอร์แอ็พพลิเคชัน

     
  รูปภาพนี้แสดงโฟลว์ของข้อมูลขึ้นไปถึงเลเยอร์โปรโตคอล TCP/IP จากโฮสต์ไปยังผู้ส่งเฟรมที่เลเยอร์ Network Interface ได้รับ (ในกรณีนี้ คืออะแด็ปเตอร์ Ethernet) เลเยอร์ Network Interface ถอดส่วนหัว Ethernet ออก และส่งดาตาแกรมขึ้นไปยังเลเยอร์ Network ในเลเยอร์ Network Internet Protocol ถอดส่วนหัว IP ออก และส่ง แพ็กเก็ตขึ้นไปยังเลเยอร์ Transport ในเลเยอร์ Transport นั้น TCP (ใน กรณีนี้) จะถอดส่วนหัว TCP ออก และส่งข้อมูลขึ้น ไปยังเลเยอร์ Applicationโฮสต์บนเน็ตเวิร์กจะส่งและรับข้อมูลพร้อมๆ กัน 


ที่มา https://www.ibm.com/support/knowledgecenter/th/ssw_aix_61/com.ibm.aix.networkcomm/tcpip_protocols.htm


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เส้นรอบวงโลกเเละดาวเทียมโคจรรอบโลก

ระบบเสียงในอาคาร,ห้างสัพสินค้า

สายโคแอกเชียล (coaxial cable)