ระบบเสียงสาธารณะ

ระบบเสียงตามสาย ระบบกระจายเสียงตามสายสาธารณะ 

(Public address System)


ระบบการกระจายเสียงไปตามสาย คือการส่งสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงต้นทาง อาจจะเป็นไมโครโฟน หรือเครื่องเล่นเสียง CD/VCD/DVDMP3 หรือจากเครื่องรับวิทยุ หรือแหล่งอื่นๆ แล้วส่งไปที่เครื่องขยายเสียงเพื่อทำการขยายให้ได้กำลังสูงๆ เพื่อจะได้ส่งไปตามสายในระยะทางที่ไกลๆ โดย ที่ปลายทางจะมีลำโพงต่ออยู่
ระบบเสียงตามสาย อาจถูกเรียกได้หลายแบบเช่น ระบบเสียงตามสาย เสียงตามสาย ระบบประกาศ ระบบกรจายเสียงตามสาย ระบบกระจายเสียงสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่มีความหมายในทางเดียวกัน  อาจจะมีวัตถุประสงค์และรูบแบบการใช้งานที่แตกต่างกันบ้าง ไม่สำคัญ แต่พื้นฐานหลักการจะมีองค์ประกอบเหมือนที่เขียนมาในตอนต้น
การใช้งานระบบเสียงตามสายนิยมใช้ในระยะที่ไม่ไกลมาก โดยปกติจะใช้ภายในอาคาร ระหว่างอาคาร หรือในพื้นที่หน่วยงาน โดยเฉลี่ยจะไม่เกิน 2 กิโลเมตรเนื่องจาก ยิ่งระยะทางไกลจะทำให้เกิดความต้านทานในสาย และทำให้สัญญาณเสียงลดคุณภาหรือดังค่อยลง
ข้อดีของระบบเสียงตามสายแบบนี้คือ ง่าย สะดวกในการติดตั้งและดูแล คุณภาพเสียงระดับประกาศใช้ได้ แต่ไม่นิยมใช้กับระยะทางไกลถึงแม้สามารถส่งได้หลายกิโลก็ตาม ดังนั้นการเลือกใช้งานจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนออกแบบและติดตั้ง เพราะถ้าติดตั้งไปแล้วอาจเจอปัญหาหลายๆอย่างได้

ตัวอย่างการออกแบบ (งบประมาณเริ่มต้น 50,000. ขึ้นไป ไม่เกิน 150,000.-)
ตัวอย่างระบบกระจายเสียงสำหรับ ชุมชน/ หมู่บ้าน/ หน่วยงาน/ โรงงาน ที่ต้องการติดตั้งระบบเสียงตามสายจำนวนจุดลำโพงไม่เกิน 15 ตัวและระยะสายไม่เกิน 2 กิโลเมตร อุปกรณ์ประกอบติดตั้งพร้อมใช้งาน








ลำดับรายการจำนวนราคาต่อหน่วยราคารวม
ระบบกระจายเสียงตามสายสำหรับ ชุมชน/หมู่บ้าน/โรงงาน) พร้อมติดตั้ง( ลำโพง Horn ไม่เกิน 15 ตัว) ประกอบด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้
1เครื่องขยายเสียงขนาดกำลังขับไม่น้อยกว่า 300 วัตต์(ขึ้นอยู่กับจำนวนลำโพงที่ใช้)1
2เครื่องตั้งเวลาเปิด/ปิดอัตโนมัติ สำหรับเปิดข่าว หรือเปิดเพลงเคารพธงชาติเช้า-เย็น หรือตั้งเวลาเข้างาน/เลิกงาน(อุปกรณ์เสริมไม่จำเป็นต้องใช้)1
3เครื่องรับสัญญาณวิทยุดิจิตอล AM/FM(อุปกรณ์เสริมไม่จำเป็นต้องใช้)1
4เครื่องเล่น DVD/CD/MP3(อุปกรณ์เสริมไม่จำเป็นต้องใช้)1
5ไมโครโฟนพร้อมขาตั้งโต๊ะ1
6ชุดลำโพงมอนิเตอร์ขนาดเล็ก หรือหูฟัง(อุปกรณ์เสริมไม่จำเป็นต้องใช้)1
7ลําโพงฮอร์นปากกลมขนาด 12-15 นิ้วกำลังขับไม่น้อยกว่า 15-60W15
8ชุดควบคุมระดับเสียงและป้องกันลำโพงขาด(อุปกรณ์เสริมไม่จำเป็นต้องใช้)15
9สายนำสัญญาณเสียงขนาด 2 X 0.9 Sq mm.(ไม่เกิน 2กิโลเมตร)2000
10อุปกรณ์ประกอบร่วมอื่นๆสำหรับใช้ในการติดตั้ง1
รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด
หมายเหตุ; ราคาที่แสดงเป็นเพียงตัวอย่างสำหรับแนวทางในการกำหนด หรือทราบงบประมาณในเบื้องต้นเท่านั้น ปกติโครงการเสียงตามสายสำหรับชุมชน หมู่บ้านจะอยู่ประมาณตั้งแต่ 50,000 – 200,000 ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับระยะทางและจำนวนลำโพงเป็นหลัก
ทั้งนี้ราคาขึ้นอยู่กับการเลือกใช้อุปกรณ์ และรายละเอียดของงาน (เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการ กรุณาเตรียมข้อมูลเบื้องต้นเช่น จำนวนลำโพง จุดที่จะติดตั้งลำโพง พื้นที่ ระยะ งบประมาณ เป็นต้น เพื่อง่ายในการ ออกแบบ คำนวณ ขนาดของเครื่องขยายเสียง และราคา )



ที่มา http://www.dpa.in.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เส้นรอบวงโลกเเละดาวเทียมโคจรรอบโลก

ระบบเสียงในอาคาร,ห้างสัพสินค้า

สายโคแอกเชียล (coaxial cable)